Đầu tháng 9, Facebook Việt tràn ngập ảnh, sticker được tạo bởi người sử dụng. Đây là tính năng mới của Facebook. Theo đấy, người dùng có thể tự tạo các avatar ảo trên facebook rất chi tiết; từ khuôn mặt, màu da, màu tóc, kiểu tóc, chân mày đến phong cách quần áo.
Nhân vật một khi được tạo mới được sử dụng cho nhiều mục tiêu như sticker trong bình luận, messenger, hình ảnh trong bài post, ảnh đại diện và ảnh bìa. Mất chưa đến 5 phút để làm ra một bộ nhận diện trực tuyến như vậy.
Avatar ảo trên facebook tại sao lại xuất hiện?
Mục Lục
Avatar ảo trên facebook là bước đệm chuẩn bị cho nền tảng mới
Đây không phải tính năng quá xa lạ. Trong quá khứ, khi người sử dụng dè chừng với việc đăng tải ảnh cá nhân lên các nền tảng mạng xã hội; Yahoo, Myspace cũng tạo ra tính năng tương tự. Tuy vậy, mục tiêu của trang Facebook không đơn thuần là tạo một bộ nhận diện cho người dùng. Đây chính là bước đệm cho sự thay đổi nền tảng lớn trong tương lai.
Ngày 26/8, trang Facebook giới thiệu bản beta của Horizon; một nền tảng kênh mạng xã hội ảo. Trước đó, Facebook mua lại Oculus, một doanh nghiệp phần cứng kính thực tế ảo (VR). Kết hợp hai nền tảng này, trang Facebook sẽ “ăn nên làm ra” trong thời mà dịch Covid-19.
Các cuộc họp, mọi giao tiếp sẽ thực hiện qua nền tảng ảo Horizon. Hiện, người dùng tại một số đất nước đã được trải nghiệm trước nền tảng trên.
Phải có con người ảo trong thế giới ảo
Nhưng điều đầu tiên để xây dựng một toàn cầu ảo là cần có những con người ảo. Đó có thể là nguyên nhân chính mà tại thị trường Mỹ, Nam Phi và Việt Nam; trang Facebook ra mắt công cụ tạo nhân vật kỹ thuật số.
Vậy nếu người sử dụng làm ra nhân vật không giống họ ngoài đời thì trang Facebook giải quyết như thế nào?
Trước đó, với Yahoo, người sử dụng thoải mái dùng các bí danh, ký hiệu để tạo tài khoản. Khi bắt đầu, trang Facebook cũng thả cửa cho người dùng mong muốn sử dụng tên gì cũng được. Nhưng đến khoảng 2012, Facebook giải quyết mạnh tay với các tài khoản không dùng tên thật với nguyên nhân xác định danh tính.
Các tài khoản sử dụng tên giả sẽ bị bạn bè báo cáo. Sau đấy, họ phải sử dụng ảnh chụp giấy tờ tùy thân, gửi để Facebook xác minh danh tính thật.
Với nhân vật kỹ thuật số, việc xác minh thật giả sẽ dễ dàng hơn nếu trang Facebook muốn. Đa phần người dùng đều đã đăng tải ảnh cá nhân lên mạng xã hội này. Thế nên, với các công cụ nhận diện gương mặt, việc “ép” người dùng tạo avatar kỹ thuật số đúng với thực tế sẽ không quá khó khăn.
Avatar ảo trên facebook tại sao lại xuất hiện?
Avatar ảo trên facebook thể hiện tính cách người dùng
Bên cạnh đó, các bước tạo nhân vật ảo cũng thể hiện phần nào tính cách của người sử dụng. Đây chính là một trong những dữ liệu mà Facebook mong muốn có nhất. Từ việc phân định được tính cách người sử dụng, việc phân phối quảng cáo sẽ trở nên dễ dàng hơn.
Vậy phụ thuộc vào đâu để nắm rõ ràng tính cách thông qua nhân vật kỹ thuật số?
Tháng 1/2015, nhóm nghiên cứu do Katrina Fong, nghiên cứu sinh tại York University, Toronto, Ontario, Canada đứng đầu đã phân tích tính cách của 209 người qua ảnh đại diện kỹ thuật số của họ.
Kết quả chính xác ngay cả khi nhân vật kỹ thuật số đó không giống gì với người thật.
“Tính cách mà con người muốn truyền đạt sẽ thể hiện qua ảnh đại diện bất kể đó có phải là họ hay không. Chúng ta là ai trong cuộc sống thực liên quan lớn đến quyết định thể hiện bản thân trong môi trường trực tuyến”, tiến sĩ Katrina Fong cho biết.
Đặc biệt, Katrina Fong nhắc đến 5 tính cách nổi bật gồm: cởi mở, tận tâm, hướng ngoại, dễ chịu và loạn thần.
Ví dụ, những người có mức độ dễ chịu cao sẽ có khả năng tạo ra những nhân vật dễ gần. Những người hướng ngoại, tận tâm sẽ chọn nhân vật giống với họ ngoài đời thực. Những người loạn thần sẽ chọn nhân vật khác biệt hoàn toàn với họ.
Nghiên cứu của tiến sĩ Katrina Fong thực hiện trên 99 người. Trong đó có 50 người nam và 49 người nữ. 50% Số người cho rằng ảnh đại diện kỹ thuật số cần phải giống họ nhất có thể.
Số còn lại cho rằng điều đó không cần thiết. Nếu như áp dụng tỉ lệ này cho trào lưu tạo nhân vật ảo của trang Facebook vừa qua; có thể sẽ có đến 50% ảnh đại diện bạn nhìn thấy là nhân vật giống thật. Đây được xem là thành công nếu như trang Facebook mong muốn xây dựng một môi trường ảo và lôi mọi người vào đó.
Tương tự trang Facebook, nghiên cứu của Katrina Fong cũng cho phép người sử dụng chọn giới tính, màu da, đặc điểm khuôn mặt, tóc, quần áo và các phụ kiện đi kèm.
Sau đó, một nhóm 209 sinh viên khác được cho xem ảnh đại diện và nhận xét tính cách của chủ nhân bức hình.
Kết quả, tính cách của 99 người được xác định đúng với đời thực ngay cả khi ảnh đại diện không giống với họ.
“Nghe có vẻ ngạc nhiên nhưng điều này có nghĩa dù bằng cách nào, ảnh đại diện vẫn truyền tải chính xác tính cách của người dùng”, Kristine Nowak, phó giáo sư truyền thông tại Đại học Connecticut, người không ảnh hưởng đến nghiên cứu cho biết.
Trở lại câu chuyện của trang Facebook Horizon, nền tảng này đang âm thầm được triển khai. Tuy vậy câu hỏi thực sự là làm thế nào trang Facebook có thể ngăn chặn hành vi quấy rối xuất hiện trong toàn cầu ảo đấy ngay từ đầu? Có thể Horizon sẽ trở thành hố vôi bê bối tiếp theo mà trang Facebook phải đối mặt trong tương lai?
Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé!
Xem thêm: Ổ cứng máy tính: nên chọn SSD hay HDD?
Xem thêm: Laptop MacBook Air 2020 của nhà táo có gì “ngon”?
Xem thêm: Laptop lenovo IdeaPad S145 liệu có ngon?
Mai Hương – Tổng hợp và chỉnh sửa
Nguồn: phongvu.vn